Bí quyết Tặng quà Tết cho khách hàng vừa ý nghĩa lại thiết thực

Tặng quà ngày Tết là một trong những nét văn hóa đẹp của người Việt Nam nói riêng và người phương đông nói chung. Trước đây văn hóa này chỉ gói gọn ở trong những mối quan hệ thân thiết như gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Hiện nay nó đã có những mở rộng ra nhiều. Đó là việc tặng quà Tết cho khách hàng. Vậy hoạt động này có gì khác và mục đích của điều này là gì? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

Có nên tặng quà Tết cho khách hàng hay không?

Trước đây các doanh nghiệp thường khá phân vân trong vấn đề có nên tặng quà Tết cho khách hàng hay không. Vì thực tết số lượng khách hàng của một doanh nghiệp không phải là con số nhỏ, có thể vài trăm người hoặc lên đến hàng nghìn người. Số tiền bỏ ra chắc chắn không hề nhỏ mà chưa biết những khách hàng đó có đem lại nguồn lợi nhuận. Thế nhưng trong những năm gần đây việc tặng quà này trở thành một điều dĩ nhiên, thường thấy của hầu hết các công ty, doanh nghiệp vì rất nhiều những lợi ích thiết thực mà nó đem lại. Có thể kể đến như:

Quà Tết là lời tri ân dành cho những khách hàng thân thiết

Thực tế trong một năm doanh nghiệp có tổ chức nhiều chương trình tặng quà cho khách hàng nhưng mục đích phần lớn là quảng cáo và tìm nguồn khách hàng mới. Nhưng Tết là một dịp đặc biệt mà họ dành lời tri ân chân thành nhất đến với những khách hàng đã tin tưởng hợp tác, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là nhóm đối tượng quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần chú trọng trong quá trình phát triển của mình. Việc giữ chân lại khách hàng cũ đem lại nhiều lợi ích thiết thực hơn so với bỏ ra chi phí tìm khách hàng mới mà không biết có hiệu quả hay không. Xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp cùng khách hàng là một điều rất cần thiết trong giai đoạn thị trường cạnh tranh một cách khốc liệt như hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt công việc này.

Tặng quà Tết cho khách hàng - chiến lược quảng cáo nâng tầm thương hiệu
Tặng quà Tết cho khách hàng – chiến lược quảng cáo nâng tầm thương hiệu

Một hình thức quảng bá hình ảnh doanh nghiệp

Thường thì trên các tặng phẩm doanh nghiệp sẽ khéo léo trong việc in các logo, slogan của mình ở đó. Khi đem tặng khách hàng cũng có nghĩa là doanh nghiệp đang làm quảng cáo cho công ty. Các sản phẩm theo khách hàng đến mọi nơi. Không những vậy, bằng cách tặng quà tết, doanh nghiệp sẽ xây dựng được hình ảnh tốt đẹp hơn đến đông đảo khách hàng. Một chiến lược marketing kết hợp đem lại hiệu quả nhân đôi. Chính vì vậy cần xây dựng một kế hoạch bài bản.

Tặng phẩm có thể sử dụng rất nhiều. Và sẽ có nhiều tác dụng hơn nếu đó chính là sản phẩm của công ty đang kinh doanh. Điều này có nghĩa bạn đang đem những sản phẩm đó xâm nhập vào cuộc sống gia đình hàng ngày của khách hàng, xây dựng những thói quen sử dụng và dần dần trở thành khách hàng thân thiết, trung thành cho doanh nghiệp. 

Nâng tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp, giữ chân khách hàng cũ, tìm kiếm khách hàng mới

Nếu chương trình tặng quà tết của doanh nghiệp được thực hiện một cách có quy mô và chất lượng nó sẽ giúp nâng tầm giá trị doanh nghiệp lên một tầm cao mới, có sự so sánh khác biệt so với các đối thủ. Vì thị trường có hàng trăm, ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ cung cấp cùng một loại sản phẩm cho khách hàng. Nếu bạn muốn nâng cao doanh số, có lợi nhuận lớn thì tất nhiên phải có tệp khách hàng lớn. Ngoài sản phẩm tốt thì đòi hỏi chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng cần tốt. Có như vậy mới giữ được chân những khách hàng cũ và có được nguồn khách hàng mới.

Gợi ý một số món quà tặng Tết cho khách hàng xu hướng mới nhất năm 2022

Quà tặng tốt cho sức khỏe

Quà tặng tốt cho sức khỏe luôn là các sản phẩm không bao giờ lỗi mốt. Vì vậy tặng cho khách hàng. Nhất là sau đại dịch Covid – 19, người ta càng thêm chú trọng về những thực phẩm giúp nâng cao sức đề kháng nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh ngoài môi trường. Doanh nghiệp đừng nên bỏ qua những món quà này. Chúng ta có thể tặng các sản phẩm như đông trùng hạ thảo, nâm linh chi, nhân sâm, yến sào,… Thường thì đây là những vật phẩm cao cấp dành tặng cho khách hàng VIP mà thôi.

Thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe luôn là món quà đầu tiên được nghĩ tới
Thực phẩm dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe luôn là món quà đầu tiên được nghĩ tới

Tặng rượu hoặc các loại trà có hương vị độc đáo

Thưởng thức rượu ngon hoặc nhâm nhi ly trà nóng hương thơm phảng phất là một trong những thú vui được nhiều người ưa chuộng. Sắc đỏ cua rượu vang tượng trưng cho điều may mắn, tài lộc. Trà tượng trưng cho sự tỉ mỉ, kiên nhẫn. Những món quà này rất thiết thực. Còn gì tuyệt với hơn khi họ thưởng thức hai loại đồ uống này và nhớ tới công ty bạ.

Giỏ quà Tết

Tặng quà Tết cho khách hàng không thể thiếu được những giỏ quà Tết. Đây hẳn là món quà phổ biến nhất. Thường thì quà tặng này sẽ dành cho những khách hàng tiềm năng như một lời tri ân thiết thực nhất dành đến họ. Giỏ quà đầy ắp với nhiều loại bánh kẹo, mứt Tết, rượu, … ngụ ý về một lời chúc sung túc, hạnh phúc sẽ đem đến niềm vui cho người nhận. Doanh nghiệp có thể lựa chọn từng loại sản phẩm trong đó, đặt tại các siêu thị, cửa hàng cung cấp dịch vụ giỏ quà Tết. Đặt với số lượng nhiều bạn sẽ có mức giá ưu đãi.

Giỏ quà tết truyền thống được doanh nghiệp ưu chuộng
Giỏ quà tết truyền thống được doanh nghiệp ưu chuộng

Quà Tết đặc sản

Đây có lẽ là sản phẩm quà Tết đang hot nhất trên thị trường hiện nay. Khi mà mọi người đang dần tìm về nhiều hơn với những giá trị truyền thống và hương vị của quê hương, đất nước. Những món ăn ngon gắn liền với tuổi thơ của biết bao người để rồi cuộc sống hiện đại đẩy bước chân họ đi quá nhanh mà đôi khi làm quên đi mất. Thay vì mọi năm đều tặng bánh kẹo nhàm chán thì tại sao năm nay doanh nghiệp bạn không chọn các loại đặc sản làm quà như cá kho Bá Kiến, sá sùng Quan Lạn, chả mực Hạ Long, mực khô Cô Tô, rươi Tứ Kỳ, mực một nắng, tôm khô,… Người nhận chắc chắn sẽ có nhiều bất ngờ thú vị. 

Đặc sản cá chỉ vàng Bá Kiến làm quà tết cho đối tác
Đặc sản cá chỉ vàng Bá Kiến làm quà tết cho đối tác

Tặng Voucher cho khách hàng

Món quà thiết thực nhất mà mọi người yêu thích đó chính là những voucher khuyến mãi, giảm giá cho họ. Doanh nghiệp có thể áp dụng voucher này cho khách khi khách mua sản phẩm của công ty. Đây là một cách vừa phù hợp với mục đích tặng quà tri ân vừa kích thích mua sắm của mọi người. Phiếu này có nhiều mức giá khác nhau dành cho nhiều đối tượng. Một cách tặng quà tinh tế mà vẫn đảm bảo nâng tầm thương hiệu.

>>>Xem thêm

Lên kế hoạch tặng quà Tết cho khách hàng

Chúng ta cần biết tặng quà Tết cuối năm này là một chiến lược marketing lớn cuối cùng cho doanh nghiệp trong năm cũ. Vì vậy cần được lên kế hoạch một cách bài bản nhằm đem về hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Không chỉ là món quà thể hiện sự tri ân, cần phải thể hiện rõ thông điệp cũng như mục đích của nó.

Bước 1: Xác định đối tượng khách hàng nhận quà tết

Bước đầu tiên trong kế hoạch này đó là xác định đối tượng khách hàng. Cần chia họ thành các nhóm nhỏ để chuẩn bị những món quà phù hợp nhất. Tránh tặng một loại quà cho tất cả đối tượng, vừa không có điểm nhấn ngược lại thiếu đi sự tinh tế. Thường sẽ có các nhóm sau:

  • Khách hàng VIP: Đây là nhóm khách hàng đem lại giá trị lợi nhuận lớn nhất cho doanh nghiệp. Thường là các đối tác cá nhân, công ty, doanh nghiệp lớn. Quà tặng được chọn phải là loại cao cấp, độc đáo có giá trị cao và kèm theo nhiều chính sách ưu đãi tốt.
  • Khách hàng có tiềm năng lớn: Không đem lại những giá trị to lớn cho doanh nghiệp như khách VIP thế nhưng những đối tượng này cũng có đóng góp không nhỏ vào doanh thu 1 năm qua cho doanh nghiệp. Quà tặng của họ sẽ có phân khúc tầm trung. Không nên quá rẻ cũng không cần món quà có giá trị quá cao. Điều này nhằm giữ chân nhóm khách hàng này, kích thích họ sử dụng các sản phẩm của công ty.
  • Khách hàng vừa và nhỏ: Không nên bỏ qua nhóm khách hàng này. Vì nhiều khách hàng nhỏ gộp lại mới tạo nên những giá trị to lớn. Nhóm khách hàng này lại không yêu cầu quá cao về quà tặng, doanh nghiệp chỉ cần tặng những phần quà nhỏ nhưng thiết thực, có ích là đã nhận được sự hài lòng của họ rồi. Hoặc nếu không phải là món quà tặng riêng biệt thì doanh nghiệp có thể áp dụng chương trình khuyến mãi khi mua kèm sản phẩm của mình nhằm kích thích tiêu dùng, nâng cao doanh số bán hàng.
Tặng quà cho khách hàng cần xác định rõ đối tương và phân chia thành các nhóm để dễ thực hiện
Tặng quà cho khách hàng cần xác định rõ đối tượng và phân chia thành các nhóm để dễ thực hiện

Bước 2: Kinh phí của công ty, doanh nghiệp đưa ra cho chương trình

Sau khi xác định và phân loại được đối tượng khách hàng thì doanh nghiệp cần đưa ra giới hạn nguồn ngân sách có thể chi cho hoạt động lần này của công ty. Khi đó việc lựa chọn quà cáp cũng cần được thực hiện trong khuôn khổ nguồn ngân sách này tránh những chi phí vượt mức không kiểm soát được. Chọn ra những món quà phù hợp với từng đối tượng nhất. Với những công ty mới nguồn vốn hạn hẹp cần cẩn trọng trong vấn đề tài chính này. Tránh tình trạng tiêu tốn quá nhiều vì muốn quảng bá hình ảnh của công ty.

Bước 3: Xác định quà tặng cụ thể cho từng chương trình và đối tượng khách hàng

Thị trường quà tết rất đa dạng và phong phú với các mức giá có sự dao động khá lớn từ quà tặng giá rẻ bình dân cho đến quà tặng cao cấp, có giá trị lớn. Như các nhóm đối tượng đã được phân loại ở trên thì ta cũng có được nhận định món quà phù hợp cho họ:

  • Quà tặng cao cấp: Quà tặng loại này cần có sự tinh tế, tỉ mỉ và chỉn chu về cả hình thức lẫn nội dung. Các món quà tặng cao cấp có thể lựa chọn như sản phẩm chế tác thủ công cao cấp, sản phẩm từ các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, thực phẩm bổ dưỡng như safaron, đông trùng hạ thảo, nhân sâm, linh chi, đặc sản cao cấp…
  • Quà tặng tầm trung: Có giá trị tầm trung. Có nhiều sản phẩm đa dạng phổ biến mà bạn có thể lựa chọn như các giỏ quà tết, giỏ quà đặc sản, bánh kẹo, trái cây, phiếu quà tặng mua hàng, sản phẩm của công ty,…
  • Quà tặng bình dân: Là quà tặng đại trà tri ân cho nhóm đối tượng khách hàng phổ thông. Gợi  ý một số tặng phẩm giá rẻ cho doanh nghiệp như mũ, áo, balo, móc chìa khóa, cốc, ly thủy tinh,… có mang logo của doanh nghiệp. Hoặc tốt nhất là dùng luôn sản phẩm của doanh nghiệp nhằm mục đích quảng bá chất lượng sản phẩm luôn.
Cá kho Bá Kiến là món quà Tết tặng đối tác đẳng cấp với kiểu dáng hộp quà sang trọng, tinh tế, tỉ mỉ
Cá kho Bá Kiến là món quà Tết tặng đối tác đẳng cấp với kiểu dáng hộp quà sang trọng, tinh tế, tỉ mỉ

Bước 4: Lên chương trình tặng quà với thời điểm thích hợp.

Để tặng quà đem lại những hiệu quả tốt nhất thì phía doanh nghiệp cũng cần lên các chương trình quà tặng cho khách hàng. Một số chương trình mà các doanh nghiệp thường áp dụng như:

  • Tổ chức sự kiện cuối năm: Khi này doanh nghiệp có thể mời đến các đối tác, khách hàng VIP hoặc khách hàng tiềm năng tham dự. Tại đây doanh nghiệp trao tặng, vinh danh những người quan trọng, tặng quà một cách trang trọng tới khách hàng nhằm thể hiện thành ý của mình.
  • Với một số khách hàng đặc biệt khi tặng quà cần có sự khéo léo, vì hơn hết đây cũng là một vấn đề khá nhạy cảm. Chúng ta sẽ không tặng ở những nơi công cộng mà cần gặp riêng tư để thể hiện sự tôn trọng đối với họ.
  • Với các khách hàng bình dân doanh nghiệp sẽ tổ chức các sự kiện khuyến mãi cuối năm nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng. Ví dụ mua các sản phẩm thuộc thương hiệu doanh nghiệp sẽ có các tặng phẩm đính kèm. 

Kinh nghiệm tặng quà Tết cho khách hàng tiết kiệm chi phí

Đối với các doanh nghiệp nói chung thì chương trình tặng quà cuối năm cho khách hàng sẽ là một khoản đầu tư tốn kha khá ngân sách. Nếu doanh nghiệp nắm được các bí quyết thì sẽ giúp tiết kiệm được một khoản phí khá lớn. Điều đầu tiên bạn cần lưu ý đó là xây dựng chương trình tặng quà cụ thể như các bước đã nêu trên. Từ đó mới dự trù được nguồn kinh phí cần cho nó. Việc lựa chọn quà tặng thích hợp cho từng nhóm đối tượng là rất quan trọng. Nhưng không phải vì để tiết kiệm chi phí tặng quà mà bạn chọn những món đồ kém chất lượng, không phù hợp với khách hàng. Điều này sẽ đem lại hậu quả trái ngược so với những dự tính ban đầu của doanh nghiệp. Không những không thu hút khách hàng mà còn làm khách hàng ấn tượng xấu, rời bỏ họ.

Bí quyết tiếp theo đó là việc chọn quà và mua sản phẩm cần thực hiện trước tết 2 – 3 tháng. Chúng ta đều biết hầu hết các mặt hàng đều trở lên đắt đỏ vào dịp Tết khi nhu cầu mua sắm của người dân là rất lớn. Nhất là ngành hàng thực phẩm và tiêu dùng. Vì vậy quà Tết cũng nằm trong danh mục những thứ chắc chắn sẽ đắt hơn so với ngày thường. Việc chuẩn bị trước, đặt hàng với các đơn vị cung cấp chính là cách tốt nhất giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí lớn.

Một điều nữa là doanh nghiệp cần có sự so sánh về giá giũa các nhà cung cấp khác nhau, vì giá cũng có sự chênh lệch. Thế nhưng lựa chọn nơi nào cũng phải căn cứ vào uy tín cùng chất lượng sản phẩm. Đừng tạo cho khách hàng cảm giác “của đem cho là của ôi”. Vì mục đích của chúng ta chính là quảng cáo, nâng cao thương hiệu của doanh nghiêp cơ mà. Đặt nguồn hàng với số lượng lớn cũng giúp doanh nghiệp có được giá ưu đãi hơn so với bán lẻ trên thị trường.

Trên đây chúng tôi đã đưa ra những kinh nghiệm hữu ích nhất nhằm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mà vẫn đạt được hiệu quả cao trong việc tặng quà Tết cho khách hàng. Chúc các quý doanh nghiệp một năm mới khởi đầu thành công và có những bước phát triển vượt bậc

Đánh giá post: